[Mula sa ws3 / 17 p. 18 Mayo 15-21]
"O Jehova, alalahanin, mangyaring, kung paano ako lumakad sa harap mo nang tapat at may isang buong puso." - 2 Kings 20: 3.
Ang partikular na ito bantayan ang pag-aaral ay gumagamit ng apat na maharlikang halimbawa mula sa mga araw ng sinaunang Israel upang turuan ang mga Saksi ni Jehova tungkol sa paglilingkod sa Diyos ng buong puso. Siyempre, walang mali sa paggamit ng mga halimbawa ng mga tapat na kalalakihan na naitala sa Prechristian Kasulatan (PS) bilang mga aralin sa object upang gabayan tayo ngayon. Dapat pansinin gayunpaman, sa mga publikasyon ng Watchtower Bible and Tract Society, mayroong isang malinaw na labis na labis na labis na labis na labis na labis na pagsasaalang-alang sa mga nasabing halimbawa. Napansin na kami ay isang Judeo-Christian religion na may mabibigat na diin sa "Judeo" na aspeto ng Kristiyanismo. May problema ba yun?
Hindi ginagamit ng mga Saksi ni Jehova ang mga salitang "Old Testament" at "Bagong Tipan" na karaniwang ginagamit sa mga simbahan ng Sangkakristiyanuhan. Ang dahilan para dito ay ipinaliwanag sa Appendix 7E (p. 1585) ng Bagong Sanlibutang Salin ng Banal na Kasulatan - Sanggunian na Bibliya. Tanggapin mo man ang pangangatuwiran na ito o naniniwala na hindi ito sukat sa pagsusuri ng iskolar, dapat itong makilala na ang isa sa mga kadahilanan para maiwasan ang dalawang term na ito ay ang hangarin ng JW.org na patuloy na ilayo ang sarili sa natitirang bahagi ng Sangkakristiyanuhan. (Sa katunayan, kahit na isang denominasyong Kristiyano, ang mga Saksi ay hindi isinasaalang-alang ang kanilang sarili bilang bahagi ng Sangkakristiyanuhan.) Lahat ng iyon ang kaso, mayroon pa ring higit dito kaysa sa nakikita natin sa ibabaw. Ang Apendiks 7E ay nagtatalo na magiging mas tumpak na palitan ang "tipan" para sa "tipan", subalit tinatanggihan din ng Organisasyon ang mga terminong "Lumang Tipan" at "Bagong Tipan" din. Bakit?
Ginawa ang pagtatalo na ang Bibliya ay iisang akda at sa gayon ang mga nasabing paghati ay "walang wastong batayan".
Samakatuwid, walang wastong batayan para sa Hebreo at Aramaiko na Kasulatan na tawaging "Ang Lumang Tipan" at para sa Kristiyanong Griegong Kasulatan na tawaging "Ang Bagong Tipan." Si Jesucristo mismo ang tumukoy sa koleksyon ng mga sagradong sulatin bilang "ang Banal na Kasulatan . "(Mt 21: 42; Mr 14: 49; Joh 5: 39) Tinukoy sila ni apostol Pablo na" ang banal na Kasulatan, "" ang Banal na Kasulatan "at" ang mga banal na sulatin. "
(Rbi8 p. 1585 7E Ang Mga Salaysay na "Ang Lumang Tipan" at "Ang Bagong Tipan")
Gayunpaman, mapapansin ng matalinong estudyante ng Bibliya na sa paggawa ng proklamasyon na ito, ang Appendix 7E ay nakikibahagi pa rin sa paghahati ng Bibliya sa dalawang seksyon: Ang "Hebrew at Aramaic nga Mga Banal na Kasulatan" at ang "Kristiyanong Griegong Kasulatan", sa gayon ay hindi sinasadya na pinahina ang kanilang pagtatalo. Bakit paghiwalayin ang mga ito batay sa wika kung saan sila nakasulat? Ano ang nakukuha nito? Bakit hindi ginagamit ang "Lumang Tipan" at "Bagong Pakikipagtipan"? Tiyak na ang huli ay magbibigay ng nais na paglayo mula sa pangunahing Kristiyanismo habang nagdaragdag ng higit na kahulugan kaysa sa matatagpuan mula sa kanyang simpleng pagtatalaga na nakabatay sa wika?
Maaaring ang paggamit ng alinman sa "tipan" o "tipan", partikular na ang mga pang-uri na "luma" at "bago" na nakakabit, ay lumilikha ng isang kahirapan sa doktrina para sa JW.org? Itinuro ng mga saksi na ang mga Kristiyano (maliban sa isang maliit, maliit na maliit) ay wala sa anumang uri ng tipan. Ang pagbibigay diin sa isang dating tipan sa pagitan ni Jehova at ng mga Hudyo na pinalitan ng isang bagong tipan sa pagitan ni Jehova at kapwa mga Hudyo at mga Gentil (ibig sabihin mga Kristiyano) ay hindi umaangkop sa isang samahang nagtuturo sa mga tao na ang Diyos ay hindi nakipagtipan sa kanila.[I] Ayaw lang ng Organisasyon na ang mga Saksi ay nakatuon sa mensahe ng Bibliya ng luma at bagong mga tipan, sapagkat ang katuruang Saksi ay nalalapat sa lahat ng maliit na pangkat na 144,000 indibidwal, na iniiwan ang ranggo at file ng JW.org sa labas. Ang pananatili sa bagong tipan ay humantong din sa Kristiyano na mag-isip sa kanyang espesyal na ugnayan sa Anak ng Diyos, si Jesucristo. Ang pagtukoy sa dalawang dibisyon ng Banal na Kasulatan sa pamamagitan ng wikang kung saan nakasulat ang bawat isa ay iniiwasan ang mga nasabing katanungan. Hinihimok ng samahan ang kawan nito na isipin si Jehova sa lahat ng oras sa virtual na pagbubukod ni Jesucristo. Sa pamamagitan ng pagsubok na lumabo sa paghahati-hati sa pagitan ng Prechristian Script (PS) at Christian Script (CS), mas madaling itulak si Hesus sa isang tabi at ituon ang pagsunod at pagsunod lamang kay Jehova. Sa pamamagitan ng kanilang paggamit ng pangalan ni Jehova na sinisikap ng mga Saksi na makilala ang kanilang sarili mula sa natitirang bahagi ng Sangkakristiyanuhan.
Habang ang pagtuon sa mga karanasan sa buhay ng apat na hari ng Israel ay maaaring maging isang positibong paraan ng pagguhit ng mga pagkakatulad na kung saan maaaring makinabang ang mga Kristiyano, nais naming matiyak na patuloy naming ipinakilala si Jesus sa talakayan dahil iyon ang isa sa mga pangunahing hangarin para sa inspirasyon ng Diyos sa Kristiyano. Banal na kasulatan. Ang artikulong ito ay pinamagatang "Paglilingkod kay Jehova na may isang buong puso". Mabuti na lang ang lahat. Gayunpaman, kapag nag-alipin ka para sa isang tao, pinaglilingkuran mo sila, hindi ba? Pagmasdan kung paano ginagamit ang alipin sa CS tuwing ang salita ay maiuugnay sa isa para kanino isang alipin.
"Si Paul, isang alipin ni Hesu-Kristo ..." (Ro 1: 1)
"Alipin para sa Panginoon." (Ro 12:11)
"… Siya na tinawag kapag ang isang malaya ay alipin ni Kristo." (1Co 7:21)
"Kung ako ay nakalulugod pa rin na mga tao, hindi ako magiging alipin ni Cristo." (Gal. 1:10)
"... sapagkat dinadala ko sa aking katawan ang mga marka ng tatak [ng isang alipin] ni Jesus." (Gal 6:17)
"MAG-ALIPAT para sa Guro, Kristo." (Col 3:24)
"… Si Tychicus, [aking] minamahal na kapatid at tapat na ministro at kapwa alipin sa [Panginoon]." (Col 4: 7)
"Si Epafras, na mula sa iyo, isang alipin ni Cristo Jesus ..." (Col 4:12)
"… Kung paano ka lumingon sa Diyos mula sa [IYONG] mga idolo upang alipin para sa isang buhay at totoong Diyos, at maghintay para sa kanyang Anak mula sa Langit ... na si Jesus ..." (1Te 1: 9)
"Ngunit alipin ng Panginoon ..." (2Ti 2:24)
"Si Paul, isang alipin ng Diyos at isang apostol ni Jesucristo…" (Tito 1: 1)
"Si Santiago, isang alipin ng Diyos at ng Panginoong Jesucristo ..." (Santiago 1: 1)
"Si Simon Pedro, isang alipin at apostol ni Jesucristo ..." (2Pe 1: 1)
"Jude, isang alipin ni Hesu-Kristo ..." (Judas 1: 1)
"Isang paghahayag ni Jesucristo ... sa kanyang alipin na si Juan ..." (Ap 1: 1)
"At inaawit nila ang awit ni Moises na alipin ng Diyos at ang awit ng Kordero ..." (Apo 15: 3)
Mapapansin mo sa mga bihirang pagkakataon na sinasabing ang Kristiyano ay alipin ng Diyos, nabanggit pa rin si Jesus. Kaya't isang artikulong binibigyang diin ang paulit-ulit kung paano kami makapaglilingkod (alipin para sa) Diyos na Jehova na walang binanggit na anuman sa pag-aalipin din o paglilingkod kay Jesus ay ganap na hindi naaayon sa mensahe para sa mga Kristiyano tulad ng ipinahayag sa CS.
Maaari ba ito sa pamamagitan ng pagguhit ng kahanay sa sinaunang bansang Israel, ang iba ay ang isa pang agenda sa trabaho?
Ang mga Hudyo ay sumunod at naglingkod kay Jehova sa pamamagitan ng mga kinatawan sa lupa. Sumunod sila at naglingkod kay Jehova sa pamamagitan ng pakikinig at pagsunod sa kay Moises. Sumunod sila at nagsilbi sa pakikinig sa kanilang mga hari sa lupa. Gayundin, ang mga Kristiyano ay sumusunod at naglilingkod kay Jehova sa pamamagitan ng isang tao, ngunit ang taong iyon ay ang Panginoong Jesucristo. (Gawa 17:31; Roma 1: 1-7) Ang tunay na Kristiyanismo ay inaalis ang mga pinuno ng tao tulad nina Moises, Joshua, at mga Hari ng Israel mula sa equation. Kung ang mga kalalakihan ay nais na mamuno sa ibang mga kalalakihan, ang isang pamamaraan ay upang mabawasan ang papel na ginagampanan ni Jesus. Nakamit ito ng Simbahang Katoliko sa pamamagitan ng paggawa ng Santo Papa bilang Vicar of Christ. Ako ang vicar ay ang lalaking pumupuno para sa pari kapag wala. Siya ang kapalit ng pari. (Ito ay, hindi sinasadya, kung saan nakukuha natin ang salitang "vicarious" mula.) Kaya't ang Santo Papa ay maaaring gumawa ng isang batas, tulad ng pagbabawal sa paggamit ng mga contraceptive, at nagdadala ito ng lahat ng bigat ng awtoridad na parang si Jesus mismo ay naroroon batas na iyon
Ang pamamaraang napili ng kasalukuyang pamumuno ng mga Saksi ni Jehova ay ang pagtuunan ng pansin sa modelo ng Israel kung saan hindi lumitaw si Hesus. Ang mga lalaking nangunguna sa samahan ay maaaring magpasok ng kanilang mga sarili sa katulad na posisyon sa mga kalalakihang tulad ni Moises o mga Hari ng Israel. Ito ay naging kasing epektibo ng modelo ng Katoliko. Upang mailarawan kung gaano ito naging epektibo, maiuugnay ko ang isang insidente mula sa aking sariling buhay. (Alam ko na ang anedotes ay hindi katibayan, ngunit sa palagay ko ang aking naiuugnay ay sapat na pangkaraniwan na maraming bumabasa roon ay magkakasundo at maaaring magdagdag ng kanilang sariling patotoo.)
Kamakailan lamang sa isang talakayan sa ilang mga dating kaibigan kung saan nailantad ko ang ilang maling aral ng samahan pati na rin ang kanilang pagpapaimbabaw na pagiging kasapi sa United Nations, ang asawa ng mag-asawa, na naging tahimik hanggang sa puntong iyon, ay pumapasok at mapanghimagsik na sinabi, "Well, I love Jehovah!" Ito ay inilaan upang wakasan ang talakayan sa kanyang isipan. Ano talaga ang ibig niyang sabihin, at kung ano ang naging maliwanag sa patuloy naming pag-uusap, ay sa kanya si Jehova at ang samahan ay katumbas. Hindi maaaring mahalin ng isa ang isa nang hindi minamahal ang iba. Hindi ito ang unang pagkakataon na napakita ako sa ganitong uri ng pangangatuwiran.
Ang punto ay sa pamamagitan ng patuloy na pagtuon sa modelo ng Israel, kasama ang ilang kinatawan ng tao na nagsisilbing isang channel sa pagitan ng Diyos na Jehova at ng mga tao, ang mga pinuno ng Organisasyon ay mabisang inilagay ang kanilang mga sarili sa ganoong posisyon sa isipan ng mga Saksi ni Jehova. Ito ay nagawa nang napakahusay na nagawa nilang mai-publish ang isang tsart ng istraktura ng pamamahala ng samahan na kung saan ay hindi naman naisip ni Hesu-Kristo. Ang higit pang nakakagulat na ito ay nagawa nang hindi nagdulot ng labis na galaw sa isip ng milyun-milyong mga Saksi ni Jehova. Nabigo lamang silang mapansin na si Jesus ay pinatuwad!
At sa gayon ay napag-aralan natin ngayon kung saan susuriin natin ang halimbawa ng apat na hari ng Israel. Muli, walang mali sa ideya ng paglilingkod kay Jehova nang buong puso. Gayunpaman, imposibleng gawin iyon sa kongregasyong Kristiyano kung papalitan natin si Jesucristo ng mga tao. Ang pagsasama ni Hesus ay napakahalaga sa ating kaligtasan na dapat itong banggitin nang paulit-ulit, ngunit sa artikulong ito ang pangalan ni Jesus ay lilitaw lamang ng dalawang beses sa pagpasa, ngunit hindi bilang isang dapat nating paglingkuran at sundin.
Pagpatay sa Parehong Drum
“... maaaring magkaroon ng isang sitwasyon kung saan maaari mong tularan ang sigasig ni Asa. Halimbawa, paano kung ang isang miyembro ng iyong pamilya o isang malapit na kaibigan ay nagkakasala, ay hindi nagsisisi, at kailangang itiwalag? Magsasagawa ka ba ng mapagpasyang aksyon sa pamamagitan ng pagtigil sa pakikipag-ugnay sa taong iyon? Ano ang pipilitin mong gawin ng iyong puso? " - par. 7
Sa katunayan, ano gusto sinabi sa iyo ng iyong puso na gawin sa kaso ng isang naalis na kaibigan o kamag-anak? Kung ang iyong matagal nang nawala na anak na babae na naalis na tinawag ay tinawag ka sa telepono — tulad ng ipinakita sa drama sa Regional Convention noong nakaraang taon - tatanggihan mo pa ba ang sagutin? Maaaring tumatawag siya upang magsisi, o dahil sa ilang emerhensiya kung saan siya ay nangangailangan ng tulong. Ano ang ipakikilos sa iyo ng iyong puso na gawin? Ang puso bang kumpleto kay Jehova ay malamig at walang malasakit? Ilalagay ba ang katapatan sa dikta ng isang samahan na pinapatakbo ng mga kalalakihan sa itaas ng batas ng pag-ibig? Magagabayan ka ba ng mga patakaran ng kalalakihan, o ng prinsipyong ipinahayag sa "ginintuang tuntunin"? (Gal 5:14, 15) Kung ikaw ang na-disfellowship, paano mo nais na tratuhin ka?
Nagtataas ito ng isa pang tanong: Bakit ang mahigpit na pagsunod sa code ng Bantayan tungkol sa kung paano gamutin ang mga na-disfellowship ay napakahalaga na dapat itong ulitin nang paulit-ulit sa mga publication? Bakit maling nagamit ng samahan ang 2 Juan 8, 9 upang takpan ang lahat ng mga kasalanan, kung malinaw na inilaan nito na makitungo lamang sa mga aktibong tutol sa turo ni Cristo? Malinaw bang hinihiling sa atin ang paglilingkod kay Jehova na may isang buong puso na maging matigas ang ating loob sa mga nagdurusa at nangangailangan ng ating awa? Ang tuluy-tuloy ba na harping sa mensaheng ito ay isang pahiwatig na ang pamumuno ng Organisasyon ay pakiramdam nanganganib?
Ang Wastong pagtingin sa Espirituwal na mga Gawain
Tulad ni Asa, maipakita mo na mayroon kang isang kumpletong puso sa pamamagitan ng lubos na umaasa sa Diyos kapag nahaharap ka sa pagsalansang, kahit na ang ilan na waring walang kabuluhan…. Ang mga ligalig sa trabaho ay maaaring magwalang-bahala sa iyo para sa pag-alis ng mga araw para sa mga espirituwal na gawain o para sa hindi madalas na pagtatrabaho. obertaym. - par. 8
Siyempre, ang "pagkuha ng mga araw na pahinga [sa trabaho] para sa mga gawaing espiritwal" ay tila isang kapuri-puri na landas ng pagkilos sa mga tamang pangyayari. Nangangahulugan ito ng pagsasakripisyo sa sarili, ngunit si Paul ay sumuko ng maraming mga bagay, isinasaalang-alang ang lahat sa maraming basura lamang upang makuha niya si Cristo. (Fil. 3: 8) Ang 'pagkuha kay Kristo' ba ay uri ng 'gawaing pang-espiritwal' na tinutukoy ng talatang ito? Naku, naging isa sa mga tapat na Saksi na naglaan ng malaking bahagi ng kanyang pang-adulto na buhay sa gayong "mga gawaing pang-espiritwal", maaari kong ligtas na sabihin na hindi ito. Nais ni Paul na "makuha si Kristo", ngunit tinuruan ako na hindi ko magagawa iyon. Hindi ako pinahiran. Ni hindi ko hinangad na tawaging isang kapatid ni Cristo at isang anak ng Diyos. Ang pinakamagandang inaasahan kong 'mabuting kaibigan'.
Tingnan natin ito sa ganitong paraan: Kung ang isang Baptist o Mormon ay gagamit ng parehong argumento, ipalagay ba ng isang Saksi ni Jehova na wasto ito? Alam namin ang sagot na "hindi" dahil lamang sa itinuturing ng mga saksi na ang lahat ng iba pang mga relihiyon ay hindi totoo, kaya't hindi sila maaaring magkaroon ng wastong "mga gawaing pang-espiritwal". Pagkatapos ng lahat, ang mga totoong sumasamba ay sinasamba ang Ama sa parehong espiritu at katotohanan, kaya't ang isa ay nakikisabay sa isa pa. (Juan 4:23)
Matapos ang mga taon ng pag-aaral, napagtanto kong halos bawat doktrina na natatangi sa mga Saksi ni Jehova ay walang pundasyon sa Banal na Kasulatan. Kaya't binabalikan ko ang aking buhay na nagsakripisyo sa sarili na nakatuon sa pagsusulong ng JW "mga gawaing pang-espiritwal" bilang higit na pag-aaksaya ng oras sa paglilingkod sa mga kalalakihan. Gayunpaman, ang nakuha ko mula dito ay isang buhay na nakatuon sa higit na pagkilala sa Diyos at kay Kristo - isang buhay na nakatuon sa pag-aaral ng Banal na Kasulatan. (Juan 17: 3) Hindi ako mapupunta sa kinaroroonan ko ngayon kung hindi pa dahil doon, kaya't hindi ako pinagsisisihan ang pag-aksaya ng oras hanggang sa binigyan ako nito ng pundasyon upang mabuo ang isang pananampalataya kay Jesucristo bilang isang anak ni Ang Diyos na may pag-asang pamamahala kasama niya sa kaharian ng Langit. Iyon ay isang bagay na nagkakahalaga ng pagsisikap. Kaya't ganap akong sumasang-ayon kay Apostol Paul. Basura ang lahat kung makukuha ko lang si Cristo. Sigurado akong marami sa atin ang nararamdaman.
Ang isa sa mga espirituwal na aktibidad na inaasahan nating makisali ay tinutukoy sa talata 9.
Ang mga lingkod ng Diyos ay lumalampas sa pag-iisip lamang tungkol sa kanilang sarili. Itinaguyod ni Asa ang tunay na pagsamba. Tumutulong din tayo sa iba na "maghanap kay Jehova." Tuwang-tuwa si Jehova kapag nakikita niyang nakikipag-usap tayo sa ating mga kapitbahay at iba tungkol sa kanya, ginagawa ito ng walang pag-ibig sa kanya at tunay na interes sa walang hanggang kapakanan ng mga tao! - par. 9
Muli, walang banggitin tungkol kay Jesus. Ang lahat ng pokus ay nakalagay kay Jehova sa pagbubukod ng sinabi Niya sa atin — sa kanyang sariling tinig, hindi gaanong mas mababa! - upang makinig. (Mat 3:17; 17: 5; 2Pe 1:17)
Idolizing Men
Gamit ang pag-alis ni Ezechias ng idolatrong maling pagsamba mula sa kaharian, sinubukan ng manunulat na makahanap ng isang kaayon na kaayon sa pag-iwas sa idolo ng mga tao.
"Malinaw, hindi natin nais na gayahin ang mga nasa mundo na, na gumagamit ng social media, ay tinatrato ang mga tao na parang mga idolo sila ... .Maaari nating tanungin ang ating sarili, 'Iniiwasan ko ba ang idolo sa mga tao ...?" - par. 17
Dalawampung taon na ang nakalilipas, karamihan sa atin ay hindi nagkaroon ng problema sa sentiment na ito. Gayunpaman, maaari nating makita ang isang tala ng pagkukunwari dito. Ang mga ito ay 'sinasabi', ngunit hindi 'ginagawa'? Ang mga kapatid ay dumating upang idolo ang mga miyembro ng Lupong Tagapamahala, sa hindi gaanong maliit na bahagi dahil sa katanyagan ang mga ganyan ay ibinibigay sa mga pag-broadcast ng JW at sa napakalaking mga screen ng video sa Regional at International Convention. May isang panahon kung kailan ang average na Saksi ni Jehova ay hindi maaaring mangalanan ng higit sa isa o dalawang miyembro ng Lupong Tagapamahala, ngunit ngayon, nagbago ang lahat. Subukang tanungin ang isang kapatid na lalaki na pangalanan silang lahat. Matapos nilang magawa ito, hilingin sa kanila na pangalanan ang lahat ng mga apostol. Sinabi ni Nuf?
Pag-alis sa Amin mula sa Mensahe
Ang pagbabasa ng salita ng Diyos araw-araw ay isang kapaki-pakinabang na kasanayan. Kaya, ang payo sa talata 19 ay tila maayos.
Gayundin, tandaan na ang pagbabasa ng Banal na Kasulatan ay tumibok sa puso ni Josias at nag-udyok sa kanya na kumilos. Ang iyong pagbabasa ng Salita ng Diyos ay maaaring mag-udyok sa iyo na gumawa ng aksyon na madaragdagan ang iyong kaligayahan at palakasin ang iyong pakikipagkaibigan sa Diyos pati na rin ang mag-udyok sa iyo na tulungan ang iba na maghanap sa Diyos. (Basahin ang 2 Cronica 34: 18, 19.) - par. 17
Gayunpaman, ang payo ay may bahid ng napapailalim na mensahe. Nag-aaral ka upang "palakasin ang iyong pagkakaibigan sa Diyos". Sa layuning ito, ang "basahin" na banal na kasulatan ay kinuha mula sa PS hindi sa CS. Mas mabuti ang mga salita ni Paul kay Timoteo tungkol sa pagbabasa ng salita ng Diyos: 2 Timoteo 3: 14-17. Gayunpaman, nakatuon iyon sa "pananampalataya na nauugnay kay Cristo Jesus", hindi sa Diyos na Jehova at syempre hindi tinawag na kaibigan ng Diyos si Timoteo. Ang pag-asang mayroon si Timoteo ay hindi ang pag-asang nais ng Organisasyon na magkaroon tayo.
Kaya't habang pinupuna ang maliwanag na inosenteng payo na basahin nang regular ang salita ng Diyos ay maaaring tila sa kaswal na mambabasa bilang isang batang picayune, ang may karanasan na mananaliksik ay may kamalayan kung paano, sa pamamagitan ng gayong banayad na panunuyo, ang isang tao ay maaaring magsimulang mag-isip ng maling landas.
Sa susunod na linggo, ang tema ng pag-aaral ay nagpapatuloy sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga pagkakamaling nagawa ng apat na hari na ito, upang malaman mula sa kanilang halimbawa.
____________________________________________________________________
[I] Ang mga regular na mambabasa ng mga artikulong ito ay maaaring napansin na kamakailan lamang ay mas gusto ko ang mga katagang "Prechristian Script" at "Christian Script". Ang dahilan dito ay ang mga luma at bagong tipan, habang may malaking kahalagahan, ay hindi sumasaklaw sa lahat ng Banal na Kasulatan. Ang dating tipan ay hindi nagmula hanggang sa ang mga tao ay lumakad sa mundo ng higit sa 2000 taon. Samakatuwid, alang-alang sa kalinawan, ang paghati sa dalawang seksyon ng Bibliya batay sa pagdating ng Kristiyanismo ay tila isang mas mahusay na pagpipilian. Ito ay, siyempre, isang kagustuhan at hindi dapat gawin ng sinuman bilang isang patakaran. Nakasalalay sa madla kung kanino nagsasalita ang isang tao, ang Lumang Tipan (OT) at New Testament (NT) ay maaaring mas angkop.
Salamat sa kahanga-hangang pagsira ng artikulong ito. Gustung-gusto ko ang pag-atake sa social media at ang GB na nagsasabi sa amin na huwag sundin ang mga tao na hindi sa kapatiran at gamit ang mga halimbawa ng Aquilla at Priscilla na gawin ito. Magandang punto na ginawa mo sa karamihan sa mga JDubs na hindi alam ang mga pangalan ng mga apostol ngunit malalaman ang mga miyembro ng GB.
Ang talata 8 sa artikulo ay nagsasalita ng pananatiling matatag para sa kung ano ang tama at matalino, nakikipag-usap ako sa isang kapatid ngayon lamang at sa paghusga sa kanyang mga komento naging malinaw na hindi niya alam kung paano gumagana ang relihiyon. Nang ipaliwanag ko siya ay sumigaw ng "well its just as well na hindi ko alam, narinig ko ang palusot na ito bago ang karaniwang pangangatuwiran ng saksi, marami ang tila hindi interesado na malaman kung ano ang totoong katotohanan o kung ano ang tama o matalino. Anong pwede mong gawin ? Tiyak na hindi ito ang ugali na dapat ay mayroon tayo,
Sa buong katapatan, sa lahat ng oras na ito palagi kong iniisip na si Jesus ang anghel sa larawan. Siguro dahil gusto ko siya. Gayunman, dahil sinasabi nila sa mundo, maaisip ba ito ni Jesus mula nang siya ay naghahari mula sa langit? Ipagpalagay ko kung ang anghel ay si Jesus, siya ay magpapalusot sa #1 ng Lupong Tagapamahala dahil dito nagmula ang lahat ng impormasyon. Mga kaisipan ???
"Ito ay nagawa nang mahusay na nagawa nilang mai-publish ang isang tsart ng istraktura ng pamamahala ng samahan na kung saan hindi nakita ni Jesucristo".
Halos isang taon na akong nagpadala ng larawang ito sa aking matandang lalaki upang tanungin siya kung bakit si Cristo "ang aming Lider" ay walang pakundangan. Ang sagot niya ay ang pagbanggit ng Matt 18: 19,20 - talaga walang sagot
Itinatago ko ang larawang ito bilang wallpaper sa aking telepono at paminsan-minsan ay ipinapakita ito sa ilang mga mas kaibigang bros upang makita ang kanilang mga jaws drop
Sa totoo lang, sinasagot ng Banal na Kasulatan ang tanong. Kung ang mga inilalarawan sa ilustrasyon ng Bantayan ay natipon sa pangalan ni Jesus, siya ay dadalo. Yamang hindi siya naroroon sa ilustrasyon, sinasabi sa atin ng Samahan na hindi sila magtitipon sa kanyang pangalan. 🙂
Kaya't kung wala si Jesus sa larawan, ni hindi nakalista - ang mga JW ay hindi nakikipagtagpo sa kanyang pangalan! Si Jesus ay wala sa kanilang gitna! Brilian na pananaw, hindi ko ito inisip nang ganoon. Salamat, Meleti. Isasa-file ko ito para magamit sa hinaharap.
Sa palagay ko para sa sinoman sa atin na nagsakripisyo ng kahit ano para sa samahang ito ay hindi ito walang kabuluhan. Tinitingnan ko ito nang ganito, ang anuman na ibinigay namin sa Diyos, kahit na ang relihiyon ay hindi tama, ay hindi maaaring maging isang masamang bagay. Ito ay isang maliit na pagod na malaman na naniwala ako ng isang bagay para sa 30+ taon at malaman, ay naitayo sa buhangin. Sa totoo lang, naramdaman kong nabago ang lakas sa pag-alam ng totoong "katotohanan". Lahat ng nabasa ko sa site na ito ay hindi mabuti ang lahat, ngunit ang karamihan sa mga bagay ay mga bagay na tapat na naisip ko noon, ngunit... Magbasa nang higit pa »
@ eve04, ...
"Napakaganda nito mula pa kung paano dumikit ang samahan sa Lumang Tipan upang magamit nila ang awtoridad sa iba at mukhang wasto ito."
Inuulit ng kasaysayan ang sarili, ngunit sa gayong tuso na pagkilala na hindi namin nakita ang pagkakahawig hanggang sa ang pinsala ay tapos na.
–Sydney J. Harris
Badda bing,… badda boom!
Ang Drifter
Iyon ay isang malakas na pahayag. WOW
Ang pangalang JESUS ay binanggit minsan lamang sa artikulo at pagkatapos ay bilang sanggunian lamang sa pantubos. Sa totoo lang, ngayon ay paniniwala ko na ang paraan ng pakikitungo ng WT kay Jesus ay pumipinsala sa mga paniniwala ng mga Kristiyano. Napagtanto ko ngayon na ang pagbabasa ng NWT o ang rNWT ay hindi ako nakakaakit kay Jesus at sa pagkabagabag ay napagulo ako ng mga oras. Ito ay dahil ang aking pamilya ay kasangkot pa rin, kung hindi man ay hindi nais na basahin ang tungkol sa lahat ng mga pagmamanipula sa pamamagitan ng mga pahayagan at dobleng pagsasalita. Ito ay sa halip demotivating upang mapagtanto.
Mayroong maraming mga babala sa NT tungkol sa mga panganib ng pakikinig sa mga huwad na guro, naisip ko dati kung bakit ako pinahintulutan ng Diyos na magdusa tulad ng ginawa ko sa lahat ng mga taon, ang totoo ay hindi niya, pinayagan ko ang aking sarili dahil hindi ko ' huwag pansinin ang mga babala sa aking bibliya,
Sinubukan kong maging makatuwiran, 2 corinthians 11 v 20
@Menrov, ...
Huwag isipin sandali na si Jesus ay hindi naiinis,… err umm, magalit tungkol doon!
Sinabi niya sa akin kaya, ...
Ang kamangha-manghang artikulo maraming salamat Meleti para sa mailarawan nang malinaw.
Nasaktan din ako sa ilalim ng bato nang tumama ang sad reality, na ang lahat ng naisip kong katotohanan ay itinayo sa buhangin.
Para sa akin ang oras na ginugol ko bilang isang masigasig na JW ay naging isang tagapagturo na humahantong kay Cristo, sinabi ni Paul na tungkol sa tipan ng batas, ang GB ay lumikha ng isang pseudo na tipan sa batas, o Judeo / Kristiyanismo tulad ng sa artikulo, tila kapag nais mo upang gumawa ng mga panuntunan, ipinakita ni Jesus at itinuro ang iba pang paraan.
Talata 11 "ang mga matatanda ay nag-ayos upang bisitahin at tulungan ang mga naalis na naiwan ang kanilang gawi sa kasalanan, ang kasalanan na aking nagawa ay paninindigan para sa katotohanan sa bibliya, sa kung ano ang halatang kasinungalingan. Hindi pa nila ako tinawag, ngunit sa palagay ko kung hindi ka naipasok para sa isang kasalanan sa una kung ano ang magagawa nila.?
Sa totoo lang, alinsunod sa komentong iyon, ilang buwan na ang nakalilipas ay lumapit sa akin ang isang na-disfellowship na kapatid upang tanungin ako kung ano ang kailangan niyang gawin upang maibalik. Narito ang nakakatawang bahagi ... Na-disfellowship ako. Kaya bakit mo ako tanungin? Ito ay lumabas na siya ay na-disfellowship sa loob ng 6 na taon at nagpupunta sa mga pagpupulong sa buong oras na iyon. Ngunit ang mga matatanda ay HINDI KAILANGAN nakipagkita sa kanya upang hikayatin siya o ipaliwanag sa kanya kung ano ang kailangan niyang gawin. 6 na taon sa limbo! At lumapit siya sa akin dahil matanda ako noon at naisip ko na maipaliwanag ko kung ano siya... Magbasa nang higit pa »
Dapat ay mayroon siyang isang tunay na mabuting dahilan para sa pagnanais na bumalik, marahil ang mga matatanda ay walang oras upang basahin ang 2 corinthians 2: 5 hanggang 11, subalit ang tunay na payo ay nakapaloob sa 2 timothy 3: 5
Sa totoo lang ay binabasa ko lamang ang 2 timothy v1: 9 sa bagong bersyon ng siglo at nakalulungkot na mukhang katulad ng kongregasyon sa tuwing binabasa ko ito.
Iyon ay kabanata 3 ng kurso
Nagtataka ako kung ano ang pakiramdam ng kapatid na DFed na iyon sa pagbabasa talata 20-21 mula sa linggong linggong “Pag-aaral sa Bibliya” na teksto. Ano ang nadarama ng mga matatanda sa kanyang kongregasyon. Oo, gaano karami ang kailangang talagang magsimulang magising.
Sa kasamaang palad Kung lumihis ka sa mga turo ng GB, nagsasagawa ka ng kasalanan sa kanilang mga mata.
Taon na ang nakakalipas ako ay nakipagtalo sa isang Estudyante ng Bibliya sa online (ang offshoot religion ng Bantayan - binasa lamang nila ang akda ni Russell) at naalala ko ang pagtatalo na kinilala nila ang isang lalaki, si CT Russell, at kaming mga Saksi ay hindi pinapahiya ang sinuman sa aming relihiyon, pabayaan mag-isa ang aming mga kapatid na bumalik sa tuktok ng Bethel. Hindi siya naniniwala sa akin, ngunit ginamit ko ang argument na hindi ko alam ang mga pangalan ng mga lalaking ito, na para sa lahat ng hangarin at hangarin, mga hindi nagpapakilalang lalaki. Ang argument na iyon ay hindi na wasto. Naaalala ko ang pagiging mapagmataas na tayo ay... Magbasa nang higit pa »
Magandang ilagay, Joseph.
Nabasa lamang ng mga estudyante ng Bibliya ang mga akda ni Russell at ang mga Saksi ay binabasa lamang ang mga publikasyon ng GB. May nakakakita ng pagkakapareho dito?
@Joseph,… ”Ang relihiyon ay isang silo at raket!”
Hindi lang ikaw ang nahulog dito!
????
Sa personal, ang isa sa pinakamalaking katotohanan na nakabukas ang aking mata bilang isang Kristiyano ay napagtanto na hindi ako Hudyo. Na ang aking mga ninuno ay marahil mga Pilisteo o Canaanhon, at hindi ang anumang pag-aaral ng Bantayan o Pagbasa ng Bibliya ang nagpapaalam sa akin nito, ngunit isang talakayan sa club ng Steinbeck sa East Of Eden. Ang pag-unawa dito ay ginawang mas espesyal sa akin ang mga banal na kasulatang Greek Greek. Kung sino man ang aking bayan, anuman ang mga kakila-kilabot na bagay na nakibahagi sa kasaysayan, tinanggap sila sa wakas bilang mga anak ng Diyos mismo. Kapag naging malinaw iyon nagsimula akong mapansin kung magkano ang pokus na inilalagay ng Ang Bantayan ng Kapisanan... Magbasa nang higit pa »
Talata 7, ito ay isang kaunting kahabaan upang ihambing ang mga na-disfellowship sa maacah, sa kanyang krimen na paggawa ng isang asherah na idolo, ang asherah ay isang diyosa ng pagkamayabong, at ang konteksto ay nagsasalita din tungkol sa pagtanggal ng mga lalaking patutot, kaya nakukuha namin ang ideya dito tungkol sa kung ano ang nangyayari . Cheers mga kapatid !!! Kahit na gaano kasama ang talata ay sinasabi na tinanggal siya ng asa mula sa pagiging reyna ng Ina, hindi nito sinasabi na na-disfellowship siya, pinatalsik o iniwasan. Alinman Iyon ang para sa ating lahat, pinatalsik na mga lolo't lola doon, salamat sa isang bungkos,... Magbasa nang higit pa »
Meleti, salamat sa mabuting artikulo.
Hindi ko talaga naisip ang tungkol sa laro ng pagbibigay ng pangalan sa paligid ng mga banal na kasulatan bagaman nalaman kong kakaiba ito sa nakaraan. Sa katunayan, ang pagpapangkat ayon sa wika ay hindi lamang isang paraan upang magkakaiba mula sa iba pang mga denominasyon, ito ay isa pang banayad na paraan upang palitan si Cristo. Napakasama.
Salamat Meleti nalaman kong napaka-iisip ng artikulong iyon. Ako rin ay natutuwa para sa saligan sa kaalaman sa Bibliya at sa pagtuturo kung paano mag-aral. Hindi ko na tinitingnan ang aking sarili bilang isang JW bagaman. Tulad ng sinabi mo na napakaraming natatangi sa mga turo ng JW na hindi ko sinasang-ayunan (na may batayan ang pangangatwiran sa banal na kasulatan) na hindi ko na makilala sa relihiyong ito. Dumadalo ako ng isang pulong sa isang linggo ngayon para sa mga kadahilanang pampamilya. Ang aking diskarte ay piliin kung anong mga mumo ng katotohanan ng bibliya ang mayroon at pagnilayan ang mga ito. ?
Pakiramdam ko sa ginagawa mo, MarthaMartha.
Pinahahalagahan ko, Meleti, kung paano mo hindi 'itapon ang sanggol sa paliguan'. Hindi mo tinitingnan ang oras na ginugol sa iyong paglalakbay na nagsayang ng oras. Natagpuan mo si Cristo, ano ang mas mahusay na tagumpay doon?
Salamat Meleti! Nagsasagawa ako ng aming mga pag-aaral sa WT ngayon. Masisiyahan akong idagdag si Hesus sa halo hangga't makakaya ko sa linggong ito. Sa palagay ko nalaman nating lahat na paminsan-minsan ay ginagawang paghahambing ng JWorg sa kanyang sarili at iba pang mga bansa at ipinagmamalaki ang sarili bilang isang isang 'makapangyarihang bansa' ng Kristiyano. Mayroong isang paghimok para sa isang uri ng espiritwal na 'nasyonalismo' patungo sa sarili na ito na ipinahayag na 'may Nation'. Natagpuan ko ang kabalintunaan sa mga babala tungkol sa pagsamba sa idolo kapag ipinakilala ng JWorg ang mga kanta tungkol sa sarili nito! Pakiramdam ko may ilang mga kanta na maaaring wastong tawaging 'GB international anthems' sa kahulugan na nais nila ang pandaigdigan... Magbasa nang higit pa »
Sumasang-ayon ako!
Umiwas din ako sa pagkanta ng mga awiting iyon.
Hindi pa ako nakadalo ng ilang sandali, kaya't hindi ko lubos na namalayan ang mga kantang ito. Tiningnan ko lang ang mga salita. Yikes!
… O, at tungkol sa mga idolong lalaki, kapag ang mga Saksi ay ipinakita sa isang malinaw na katotohanan sa mga banal na kasulatan at naiiba ito sa itinuro sa kanila ng GB, ang kanilang reaksyon ay pinaghihinalaan. Kadalasang naririnig ang mga salitang "Maghihintay ako hanggang makita ko ito sa isang Bantayan." Diyos ko po! Nakita nila ito sa Bibliya, mula sa sariling bibig ng Diyos… ngunit mas gusto nila itong marinig mula sa bibig ng isang pangkat ng mga tao. Hindi sila maniniwala sa salita ng Diyos, ngunit maniniwala sila kung makikita nila ito sa isang Bantayan. Kung hindi iyon idolatriya, hindi ko alam kung ano. Nakakahiya sa kanila... Magbasa nang higit pa »
Mahusay na artikulo Meleti. Sumasang-ayon ako na ginagamit nila ang sinaunang modelo ng mga kinatawan ng tao sa Israel sapagkat nababagay ito sa kanila. Kung makumbinsi nila ang mga kapatid na ang Diyos ay gumagana pa rin sa parehong paraan sa pamamagitan ng mga kinatawan ng tao na namamahala sa isang samahan, pinatutunayan nito ang kanilang mga posisyon. Kapag naitaguyod nila na ang Diyos ay patuloy na gumagamit ng mga kinatawan ng tao, na gumagamit ng simpleng pagpapalit na may kaunting kamay sa keyboard, mailalagay nila ang kanilang mga sarili sa lugar ni Moises (nakaupo sa kanyang "puwesto" tulad ng sinabi ni Jesus.) Nakalulungkot na sila, at milyun-milyon pa balewalain ang malinaw na pahayag sa Hebreo 1: 1,2... Magbasa nang higit pa »
Magagandang damdamin na si Yehorakam!
@yehorakam,…
"Kung makumbinsi nila ang mga kapatid na ang Diyos ay gumagawa pa rin ng parehong paraan sa pamamagitan ng mga kinatawan ng tao na namamahala sa isang samahan, pagkatapos ay pinatutunayan nito ang kanilang mga posisyon."
... Habang sabay na dinaragdagan ang kanilang pananagutan.
"At sinuman ang magdulot ng isa sa mga maliliit na ito na naniniwala sa akin na mabuwal, mas mabuti para sa kanya kung ang isang malaking gilingan ng bato ay nakabitin sa kanyang leeg, at siya ay itinapon sa dagat." –GoMark 9:42